10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, chiến lược marketing tại cửa hàng đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng. Các nhà bán lẻ đang chuyển sang sử dụng công nghệ như mã QR Code để giúp kết nối trải nghiệm trong cửa hàng với thế giới số. Tương tác với khách hàng trong cửa hàng khi họ thoải mái lướt qua là chìa khóa để tạo ra mối liên kết lâu dài với khách hàng, kéo dài hơn nhiều sau khi thanh toán.

Marketing trong cửa hàng là gì?

Chiến lược marketing trong cửa hàng sử dụng trong các địa điểm bán lẻ để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Chiến lược thường bao gồm: sử dụng biển báo, trưng bày, khuyến mãi, vị trí đặt sản phẩm và công nghệ để thu hút, tương tác, thông báo và mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Tận dụng mã QR trong tiếp thị bán lẻ tại cửa hàng

Bán lẻ là trải nghiệm “trong khoảnh khắc”. Một khách hàng bước vào cửa hàng có thể lướt qua hoặc háo hức mua sắm sản phẩm của bạn.

Trong mỗi giây của hành trình này, nhiệm vụ của bạn là thu hút sự chú ý và thuyết phục họ mua hàng. Việc trưng bày sản phẩm đơn thuần trên kệ hàng là chưa đủ để thuyết phục họ mua hàng hay trở thành khách hàng trung thành của bạn.

49 10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

Thách thức mà các marketer trong kĩnh vực bán lẻ phải đối mặt hiện nay là thu hút khách hàng trong từng khoảnh khắc với thông tin và trải nghiệm mà họ thực sự muốn. Đó là cách bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng.

Mã QR Code đang nhanh chóng trở thành một trong những công cụ mạnh mẽ nhất dành cho các nhà tiếp thị trong mọi ngành nghề. Theo Báo cáo Xu hướng Mã QR năm 2023 của Bitly, việc tạo mã QR đã tăng 88% hàng năm chỉ riêng trong ngành bán lẻ.

Mã QR là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, thúc đẩy trải nghiệm tương tác với khách hàng và mối liên kết sâu sắc hơn.

Hãy khám phá một số lợi ích chính mà mã QR mang lại cho các nhà bán lẻ lớn nhỏ

1. Cập nhật theo thời gian thực
Các kênh tiếp thị truyền thống như: thư bán hàng trực tiếp, tờ rơi, hoặc biển quảng cáo thông tin được in cố định và không thể thay đổi sau khi in. Điều này có thể gây bất tiện khi các marketer cần thay đổi thông tin/ nội dung/ hình ảnh/ video. Thay vì phải in ấn lại, việc tích hợp mã QR động sẽ giúp bạn thay đổi thông tin dễ dàng. Đặc biệt, bạn còn có thể cập nhật thông tin theo thời gian thực dựa trên sự thay đổi của dữ liệu và sở thích của khách hàng.

Tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi URL của mình khi thay đổi mục tiêu tiếp thị, điểm đến của mã QR cũng sẽ tự động thay đổi. Điều này không chỉ cho phép bạn cập nhật thông tin hoặc quảng bá các mặt hàng và giảm giá theo mùa với cùng một mã QR, mà còn có nghĩa là bạn có thể linh hoạt hơn và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu phân tích những chiến dịch đang hoạt động tốt nhất.

2. Thiết kế linh hoạt
Cách để giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn trên các kênh tiếp thị trong cửa hàng là đưa các yếu tố như logo và màu sắc thương hiệu đến mọi điểm chạm với khách hàng.

cách tạo mã qr code đẹp

Với công cụ tạo mã QR code của AddME, bạn có thể tạo và tùy chỉnh mã QR sao cho phù hợp với thương hiệu của bạn, từ kiểu mẫu đến khung xung quanh mã và màu sắc, bạn cũng có thể thêm kêu gọi hành động thu hút để khách hàng hào hứng quét mã của bạn.

3. Đo lường chính xác

Bạn không cần đến khi chiến dịch kết thúc mới đo đạt được hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể theo dõi dữ liệu theo thời gian thực về số lần mã QR được quét và thông tin chi tiết về khách hàng như vị trí, thông tin trình duyệt, mã QR cung cấp phân tích bạn cần để đánh giá hiệu quả để tối ưu chiến dịch của mình.

Cover Bai Viet Web 1200x628 14 10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

Sử dụng Mã QR để kết nối với khách hàng trong cửa hàng

Đừng chỉ dừng lại ở việc thu hút khách hàng đến cửa hàng, đây chỉ mới là điểm bắt đầu. Hãy bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng và kết nối với họ ngay cả sau khi mua hàng. Bạn có thể sử dụng mã QR để bắt đầu bằng cách chia sẻ thông tin thêm về cửa hàng hoặc sản phẩm của bạn, thúc đẩy các tương tác gây ngạc nhiên, tạo niềm vui cho khách hàng, và khuyến khích họ mua hàng bằng cách cung cấp mã giảm giá hoặc quà tặng.

58 10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

Từ các màn hình và biển hiệu đến các thẻ treo và hóa đơn, có rất nhiều cơ hội để tích hợp mã QR vào cửa hàng của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hãy suy nghĩ về nơi khách hàng sẽ tự nhiên nhìn vào khi xem xét nơi đặt mã QR một cách chiến lược trong cửa hàng của bạn. Sau tất cả, một mã QR được đặt khéo léo có thể dự đoán nhu cầu, thu hút sự chú ý, mang đến một trải nghiệm tuyệt vời , hoặc thậm làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt.

Vì vậy, các nhà tiếp thị bán lẻ có thể sử dụng mã QR như thế nào để khai thác tương tác trong cửa hàng với khách hàng ngoài lần quét? Dưới đây là một vài cách mà mã QR có thể giúp bạn đạt được mục tiêu và thúc đẩy chiến lược marketing trong cửa hàng của mình.

1. Tăng Tương Tác Với Sản Phẩm

Khi khách hàng lướt qua cửa hàng, mục tiêu của bạn nên là cung cấp cho họ tất cả thông tin họ cần để đưa ra quyết định thông minh—lý tưởng nhất là một quyết định dẫn đến một giao dịch thành công.

Với không gian bao bì hạn chế, mã QR mở rộng khả năng để cung cấp thông tin chi tiết chỉ với một lần quét đơn giản. Khách hàng có thể sau đó truy cập vào một trải nghiệm giúp họ hiểu thêm về sản phẩm trước khi mua. Bạn có thể:

  • Cho người mua xem cách sử dụng sản phẩm dễ dàng như thế nào với một đoạn video ngắn hướng dẫn để họ tưởng tượng mình đang sử dụng sản phẩm của bạn.

Cover Bai Viet Web 1200x628 14 copy 3 10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

  • Đưa người mua đến những hình ảnh hoặc video chất lượng cao, 360 độ để họ có thể xem quanh sản phẩm của bạn, đặc biệt nếu họ không thể lấy sản phẩm ra khỏi bao bì trước khi mua.
  • Khai thác sức mạnh của Thực tế Tăng cường (AR) bằng cách sử dụng mã QR để cung cấp trải nghiệm thử sản phẩm ảo cho các sản phẩm như quần áo hoặc trang điểm.

Mã QR cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số tức thì giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng tốt nhất và tăng cường niềm tin của họ vào thương hiệu và sản phẩm của bạn.

2. Các Trò Chơi Hoặc Cuộc Thi Mang Đến Trải Nghiệm Thú Vị

Các thương hiệu tạo dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài kết nối ngoài kệ hàng, cung cấp các trải nghiệm thú vị, vui vẻ và độc đáo ngoài sản phẩm.

Các cuộc thi và quà tặng là cách giúp làm nổi bật thương hiệu của bạn với khách hàng và thu thập thông tin của họ. Mạng xã hội đã giúp tăng thêm sức mạnh tiếp thị. Thúc đẩy đăng ký cuộc thi trong cửa hàng với mã QR dẫn thẳng khách hàng đến chi tiết giải thưởng hoặc hướng dẫn cách tham gia.

57 10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

Cung cấp trải nghiệm mua sắm vui vẻ, đáng nhớ bằng cách sử dụng mã QR cho các trò chơi. Rải rác cơ hội quét khắp các cửa hàng và sản phẩm để mở khóa quà tặng đặc biệt, giảm giá hoặc nội dung độc quyền. Những trải nghiệm này giữ sự chú ý của khách hàng vào thương hiệu của bạn và giới thiệu họ với các sản phẩm mới.

3. Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết 

Mua sắm trải nghiệm cũng có thể trông giống như các cách “truyền thống” hơn để xây dựng mối quan hệ khách hàng như các chương trình khách hàng thân thiết—và mã QR cũng có thể giúp ở đây. Làm cho việc đăng ký của khách hàng dễ dàng, kiểm tra điểm của họ, hoặc đổi điểm thưởng. Truy cập nhanh và dễ dàng vào điểm thưởng có thể nhắc nhở khách hàng về mức độ gần với các cột mốc và có thể khiến họ mua thêm một mặt hàng.

Sử dụng mã QR để đắm chìm khách hàng vào câu chuyện. Chia sẻ video hậu trường về các hoạt động bền vững của bạn hoặc dạy họ cách thương hiệu của bạn hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận. Những tương tác này thể hiện giá trị của bạn và biến một giao dịch mua hàng thành điểm kết nối.

4. Giải quyết vấn đề tồn kho

Khi một mặt hàng hết hàng, hãy Tạo mã QR Code để khách hàng có thể quét và đặt các mặt hàng này giao về tận nhà.

Đây cũng là cách giúp các cửa hàng quản lý hàng tồn kho bán lẻ bằng cách cho phép các cửa hàng giữ ít sản phẩm trên kệ hơn, trong khi vẫn có thể bán những mặt hàng đó cho khách hàng. Đây cũng là cách xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng thông qua một trải nghiệm mua sắm được cải thiện toàn diện.

Cover Bai Viet Web 1200x628 22 copy 3 10 CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CỬA HÀNG VỚI MÃ QR CODE

Bằng cách cho phép khách hàng tương tác với sản phẩm trước khi mua trực tuyến và giải quyết các thách thức về hết hàng, bạn xây dựng mối liên kết sâu sắc hơn và khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và lắng nghe.

Từ quan điểm tiếp thị, sử dụng mã QR để cung cấp phương thức mua hàng trực tuyến, không chỉ giúp cửa hàng bán được nhiều sản phẩm và cải thiện hàng tồn kho—mà còn thúc đẩy mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với thương hiệu kéo dài hơn nhiều so với một chuyến thăm đơn lẻ đến cửa hàng của bạn.

Ngày nay, các nhà tiếp thị bán lẻ làm tất cả mọi thứ, giữa sự cạnh tranh khốc liệt và kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng. Để tiếp cận khách hàng theo thời gian thực và xây dựng mối liên kết lâu dài với thương hiệu của bạn, bạn cần các giải pháp đáp ứng khách hàng ngay tại thời điểm mua hàng và cung cấp những gì họ cần.

Hãy sử dụng mã QR để kết nối trải nghiệm ngoại tuyến và trực tuyến, và tìm ra các cách mới và sáng tạo để kết nối với khách hàng qua mỗi lần quét. Với tính linh hoạt, dữ liệu thời gian thực và vô số cách sử dụng, mã QR là bí mật của chiến lược marketing trong cửa hàng mà doanh nghiệp của bạn không thể bỏ qua.

Có thể bạn thích

Bài viết liên quan